Header Ads

dcl-23tr

Nguyên nhân và cách điều trị mụn viêm hiệu quả

Mụn không chỉ làm mất thẩm mỹ, mà còn khiến bạn trở nên mất tự tin khi đối diện với mọi người. Đôi khi chỉ là những nốt mụn nhỏ nhanh mọc và cũng mau lặn – như mụn đầu trắng. Nhưng có khi nào bạn nổi mụn đến mức mưng mủ, có cảm giác đau và sau một tuần vẫn không biến mất? Loại mụn cứng đầu này được biết đến với cái tên là mụn viêm. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định và tìm ra hướng xử lý.

Mụn viêm là gì?


Tất cả các loại mụn trứng cá đều xuất phát từ một tác nhân: lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Thông thường, khi vi khuẩn, bã nhờn dư thừa hoặc bụi bẩn làm bít tắc lỗ chân lông. Cơ thể bạn cố gắng đào thải chúng ra khỏi da, nhưng mụn đã bị nhiễm trùng. Khi đó, mụn trứng cá thông thường biến chứng thành mụn viêm đỏ rát, sưng tấy và thường có kích thước lớn hơn mụn đầu trắng.

Nguyên nhân gây nên mụn viêm là gì?

Bất cứ làn da nào khi gặp phải tình trạng dầu dư thừa trên bề mặt da hoặc da bị mụn trứng cá đều có thể bị sưng tấy trở thành mụn viêm. Nhưng một số người bị mụn viêm do di truyền. Mụn viêm của nhiều người lại kích hoạt bởi nội tiết tố. Hoặc những thay đổi cơ thể trước chu kỳ của các bạn gái cũng có thể gây nên mụn viêm. Hoặc phụ nữ nếu có dư lượng androgens, hóc môn nam giới, khiến cơ thể sản xuất lượng dầu quá mức. Hormon cortisol, tăng đột biến khi bạn bị căng thẳng, cũng kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như ăn kiêng thiếu dưỡng chất cho da, viêm tiềm ẩn dưới da hoặc đơn giản là do bạn không chăm sóc da đúng cách đều có thể dẫn đến mụn viêm.

Làm thế nào để điều trị mụn viêm?

Trước tiên, vượt qua cám dỗ nặn mụn. Cậy mụn sẽ gây nhiễm trùng thêm, làm cho mụn viêm trở nên đỏ hơn và dễ kích ứng, thậm chí là để lại sẹo mụn. Thực tế, các trường hợp viêm mụn trứng cá nhẹ có thể được xử lý bởi các sản phẩm trị mụn không kê toa. Tuy nhiên, bạn nên bắt đầu lộ trình điều trị mụn viêm với một loại sữa rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết có chứa axit salicylic hoặc glycolic để làm sạch và giúp thông thoáng các lỗ chân lông bị bít tắc. Hãy thử gel rửa mặt Vichy Normaderm Gel Cleanser với công thức từ axit salicylic, có khả năng loại bỏ tẩy tế bào chết và làm sạch sâu. Thành phần Benzoyl Peroxide cũng giúp làm giảm chứng viêm, nhưng lại tăng nguy cơ làm khô da. Vì vậy, bạn có thể sử dụng sản phẩm đặc trị mụn có chứa Benzoyl Peroxide, chứ không nên sử dụng hàng ngày. Để xoa dịu làn da bị khô sau khi điều trị mụn viêm, bạn nên tìm mua các loại kem dưỡng ẩm giàu axit hyaluronic. 


Trong trường hợp mụn viêm của bạn sưng tệ hơn, tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để được chẩn đoán tình trạng mụn chính xác và tiến hành các phương pháp điều trị chuyên sâu, như lột da hoặc trị mụn bằng liệu pháp laser.

Để giảm nguy mụn viêm quay trở lại trong tương lai, bạn nên thay đổi loại kem dưỡng ẩm có kết cấu dày sang một loại kem khác có kết cấu nhẹ hơn và thường xuyên tẩy tế bào chết.

1 nhận xét: