Header Ads

dcl-23tr

Mụn đầu đen là gì?

Hiểu về mụn đầu đen

Mụn đầu đen là một hợp chất của bã nhờn dư thừa trên da, vi khuẩn và bụi bẩn, bị ô xi hóa gần bề mặt da nên có màu đen ở đầu mụn. Chúng thường xuất hiện ở vùng chữ T của khuôn mặt nơi tuyến bã nhờn trên da hoạt động nhiều nhất. Đôi khi mụn đầu đen cũng xuất hiện ở tai hoặc trên lưng. Đặc biệt khi da mặt xuất hiện những chấm sần đen gây thiếu thẩm mỹ, mụn đầu đen dù lành tính nhưng lại ở vào danh sách kẻ thù của tất cả phụ nữ.

Mụn đầu đen được hình thành như thế nào?

Hầu như những người có da nhờn và da hỗn hợp có tần suất xuất hiện mụn đầu đen cao hơn những người da khô. Bởi vì tuyến bã nhờn ở người da nhờn và da hỗn hợp hoạt động nhiều hơn, tiết ra nhiều dầu hơn làm cho lỗ chân lông cũng sẽ giãn nở to hơn. Kích thước lỗ chân lông một phần là do di truyền nhưng cũng đến từ thói quen chăm sóc da không khoa học. Ngay cả người có lỗ chân lông nhỏ hoặc mắt thường không thấy lỗ chân lông thì trên da vẫn có mụn đầu đen. Mụn đầu đen là kẻ thù không chừa một ai. Mụn đầu đen hình thành dựa vào hoạt động của tuyến bã nhờn, còn tuyến bã nhờn hoạt động dựa vào tim, nghĩa là khi chúng ra còn sống và hít thở, tuyến bã nhờn sẽ không dừng việc tiết dầu trên da.


Trên nền da có nhiều dầu cũng giống như một chất kết dính các bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí lẫn môi trường sống. Khi chúng bị mắc kẹt lại trong lỗ chân lông, lỗ chân lông sẽ không thể đóng lại được dù cho bạn có đang ở một nơi có nhiệt độ thấp hay rửa mặt sạch. Sau một thời gian, chúng tạo thành một hợp chất li ti ở trong các lỗ chân lông trên da, khi tiếp xúc với không khí, chúng bị oxi hóa, phần tiếp xúc đó bị hóa đen và cứng lại. Từ đây mụn đầu đen được hình thành.

Tham khảo: http://drbinhhuynh.com/tri-mun-bang-laser-co-hieu-qua-khong/

Mụn đầu đen thích các làn da đang dậy thì

Đó là lý do hầu hết những người đang trong tuổi dậy thì đều có mụn đầu trắng, mụn viêm và mụn đầu đen. Bởi vì trong giai đoạn này, các hóc môn trong cơ thể thay đổi làm cho tuyến bã nhờn trên da hoạt động nhiều hơn, tiết ra nhiều dầu hơn. Như đã giải thích cơ chế hình thành mụn đầu đen ở trên, mặc dù cơ chế của cơ thể lúc này là 100%  bình thường nhưng “tác dụng phụ” của nó chính là đội quân mụn đầu đen khó kiểm soát triệt để.

Các nguyên nhân khác gây ra mụn đầu đen

Ngoài chức năng tiết bã nhờn trên da tự nhiên của cơ thể để giúp da mịn màng và bảo vệ làn da, qua đó gián tiếp gây ra mụn đầu đen từ bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí nếu làn da không được chăm sóc đúng cách, thì ngoài ra thì mụn đầu đen còn được hình thành bởi các nguyên nhân sau:

- Da chết: Làn da chúng ta cũng thường xuyên đào thải một lượng tế bào chết nhất định trên da. Việc không tẩy tế bào chết cho da mặt hay tẩy tế bào chết không đúng cách làm cho lỗ châ bị tắc nghẽn bởi các tế bào da chết cũng là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen.


- Mỹ phẩm: Trên thị trường có hàng tỉ các sản phẩm dưỡng da và con số này đang không có xu hướng giảm đi. Việc chọn một sản phẩm không phù hợp với làn da của mình là khả năng ai cũng mắc phải. Nếu như da bạn thuộc tuýp da dầu hay da thường nhưng lại chọn dưỡng ẩm nhiều dầu, điều này không những làm da xấu đi mà còn gây nên mụn đầu đen theo cấp số nhân.

- Ô nhiễm môi trường sống và làm việc: Cũng giống như trường hợp trên, nếu bạn có làn da dầu hoặc thường nhưng lại chọn làm việc trong nhà bếp bí bách chiên xào thường xuyên thì làn da của bạn mãi mãi không thể khắc phục được mụn đầu đen. 

Nguồn: http://lieuphaptrimun.com/mun-dau-den-la-gi/

Không có nhận xét nào