Header Ads

dcl-23tr

BẠN CÓ HIỂU SAI VỀ MỤN VIÊM?

Mụn viêm là những nốt mụn được hình thành bên trong lỗ chân lông đóng kín với một lượng lớn bã nhờn bị tắc nghẽn cùng với phản ứng viêm nhằm đề kháng lại tiến trình bất thường này của cơ thể.


Hôm nay, Dr.Binh Huynh sẽ chia sẻ đến với các bạn cơ chế và cách điều trị mụn viêm một cách hiệu quả nhất, không để lại thâm, sẹo lỗ chân lông và các tổn thương da liên quan khác.

Da nhờn thường dễ nổi mụn, còn da khô có bị mụn không?

Những bạn có làn da dầu, da hỗn hợp (dầu nhiều ở vùng chữ T) thường dễ bị mụn. Tuy nhiên làn da khô cũng đừng chủ quan. Thật ra, bạn chỉ nhìn thấy lớp da khô ở trên bề mặt (thượng bì), còn lớp dưới (trung bì và hạ bì) thì tuyến bã nhờn vẫn hoạt động, khi tuyến bã nhờn rối loạn có thể bài tiết ra nhiều chất bã gây ứ động lỗ chân lông khi làn da khô có quá nhiều tế bào chết gây bít tắc.
Ngoài ra, da khô cũng có thể bị mụn do rối loạn nội tiết khi sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, có chứa các chất độc hại như thủy ngân, corticoid làm tổn thương lớp màng bảo vệ da. Đối với những trường hợp này việc điều trị rất khó khăn.

Càng rửa mặt thì càng ít mụn:

Dù việc rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn ở lỗ chân lông nhưng nếu rửa quá nhiều có thể khiến da bị khô, ngứa ngáy và nổi nhiều mụn hơn nữa. 


Bạn nên tránh chà xát da mặt do điều này có thể gây kích ứng da. Nhìn chung, chỉ nên rửa mặt 2 lần một ngày bằng sữa rửa mặt dạng nhẹ và nước. Nhớ thoa kem theo vòng tròn và nhẹ nhàng thấm khô sau khi hoàn tất.

Sử dụng thêm thuốc trị mụn nếu mụn nổi liên tục

Sự thật thì việc dùng quá nhiều loại thuốc có thể khiến da bị khô, dẫn đến ngứa ngáy và tạo thêm nhiều nốt mụn do những loại thuốc này chứa các chất làm khô da như benzoyl peroxide và axit salicylic. Nếu sử dụng những loại thuốc trị mụn không cần toa của bác sĩ mà vẫn không đem lại hiệu quả thì bạn nên đi gặp bác sĩ da liễu. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng thuốc trị mụn, đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một vài loại thuốc có thể mất khoảng 8 tuần để đem lại hiệu quả.

Tự điều trị mụn tại nhà:

Thật ra, nếu như bạn có vấn đề mụn nhẹ, bạn có thể tự chăm sóc tại nhà bởi vì sau khi mụn hết vòng đời nó sẽ tự rời khỏi da bạn. Việc của bạn là chăm sóc một cách khoa học bằng liều lượng thuốc đủ và đúng, chăm sóc da sạch và thoáng mát. Luôn sử dụng kem chống nắng bảo vệ da trước khi ra ngoài để da khỏe mạnh không bị các tia UV phá hủy. 


Tuy nhiên, nếu như bạn gặp phải vấn đề mụn viêm, mưng mủ, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ thẩm mỹ để có cách điều trị phù hợp. Nếu bạn là người có tài chính tốt và muốn kiểm soát mụn trong thời gian nhanh nhất, laser sẽ là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả dành cho bạn. Năng lượng ánh sáng laser sẽ được bác sĩ đưa đến chính xác tại điểm mụn và kháng viêm chính xác, không gây tổn hại đến các mô không liên quan đồng thời kích thích tăng sinh collagen giúp da dày hơn và khỏe hơn.

Phân tích của chuyên gia về mụn viêm: https://youtu.be/yCyj26UxHLM

Không có nhận xét nào