Header Ads

dcl-23tr

Hiểu về sắc tố da - nguyên nhân gốc rễ của nám, tàn nhang, sạm da

Màu sắc của làn da chúng ta rất đa dạng từ trắng sang hồng, nâu hay đen sậm. Nhưng những gì tạo cho làn da của chúng ta màu sắc của nó? Và những bệnh về sắc tố da là gì?

Những điều cơ bản về làn da: sắc tố da


Các sắc tố trong da của chúng ta được hình thành bởi một chất được gọi là melanin. Melanin là một loại polyme phức tạp có nguồn gốc từ tyrosine amino axit. Tế bào bạch cầu là tế bào chuyên biệt được phân bố khắp trên lớp trên cùng của làn da (lớp biểu bì). Một khi melanin được sản xuất, nó sẽ lan tới các tế bào da khác gần đó, tạo ra một sự xuất hiện đồng đều của màu sắc trong da của chúng ta. Đôi khi các tế bào sắc tố melanocyte có thể xếp thành nhóm hoặc cụm, tạo thành nốt ruồi, tàn nhang, đồi mồi và các dấu hiệu da khác như nám.

Ở hầu hết tất cả mọi người, melanin là một điều hiển nhiên chúng ta chấp nhận, nhưng, với một số trường hợp, việc có quá nhiều, quá ít hoặc không có melanin hiện diện trong da của chúng ta cũng là một vấn đề.

Rối loạn sắc tố da:


Rối loạn sắc tố da là một tình trạng khi xuất hiện quá nhiều hoặc quá ít (có trường hợp không có) sắc tố da (melanin) trong da. Điều kiện thường thấy này không gây hại là kết quả của các tế bào sắc tố melanocyte tạo thành trong các nhóm có nồng độ cao trong da. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều cũng khiến cho làn da bị tổng hợp quá mức sắc tố da melanin.

Quá nhiều sắc tố có thể ảnh hưởng đến bất kỳ chủng nào, mặc dù nó phổ biến hơn ở người Châu Á, Địa Trung Hải hoặc Châu Phi. Nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể và ở bất cứ ai trên thế giới.

Các loại rối loạn sắc tố da phổ biến:


1. Lentigines:

Mặc dù là sự rối loạn sắc tố bị ảnh hưởng từ ánh mặt trời, không được lẫn lộn nó với tàn nhang, các sợi sắc tố da thường phân bố rộng rãi hơn, nó thường có màu đậm hơn và không biến mất hoặc mờ dần trong những tháng mùa đông như tàn nhang. Lentigines thường không gây nguy hiểm, nhưng đôi khi chúng có thể lẫn lộn với u ác tính, do đó tốt nhất là bạn nên được bác sĩ xem xét và chẩn đoán nếu bạn nghi ngờ.

2. Nám da:


Một dạng tăng sắc tố khác là sạm da. Nám da đôi khi còn được gọi là mặt nạ thai kì, là một tình trạng có các đốm và mảng màu nâu nhạt hoặc xanh đen xuất hiện trên da, thường là trên mặt. Chúng có thể được kích hoạt bởi sự thay đổi hóc môn và thường xảy ra ở phụ nữ mang thai. Nám da cũng có thể là do biện pháp tránh thai, liệu pháp thay thế hóc môn và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức gây ra.
Trong khi phổ biến hơn ở phụ nữ, nam giới vẫn có thể bị nám. Tăng lượng melanin trong da gây ra tình trạng này có thể xảy ra ở lớp biểu bì (lớp trên cùng của da), lớp hạ bì (lớp da trung bình) hoặc kết hợp cả hai. Nám không phải là một tình trạng da nguy hiểm, nhưng nó là một trong những điều làm giảm chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

Ngoài hai tình trạng tăng sắc tố trên, chúng ta cũng gặp phải những tình trạng giảm sắc tố như bệnh bạch biến, bạch tạng,... cũng là một dạng của rối loạn sắc tố da.

Hiều rõ hơn về nám và rối loạn sắc tố: http://drbinhhuynh.com/dieu-tri-sac-to-da/nam-da/

Không có nhận xét nào