Header Ads

dcl-23tr

Tàn nhang và cách điều trị

Có một câu nói cổ xưa của phương đó là "cỏ xanh mãi mãi vẫn xanh" là ý chỉ về tàn nhang. Hầu hết những người có nó đều muốn thoát khỏi nó và hầu hết họ đều vẫn chưa thể nào thoát khỏi.


Tàn nhang là những đốm nhỏ, bằng phẳng, màu nâu nhạt đến đậm, xuất hiện trên mặt và các khu vực thường bị phơi nhiễm dưới ánh nắng (ví dụ: gò má, mũi, trán, cổ, vai, lưng, mu bàn tay,...). Tàn nhang có tính di truyền vì vậy nếu bạn có nó, hãy xem xét trog gia đình mình cũng có những người đang phải đối mặt với vấn đề tàn nhang của mình. Tàn nhang còn được hiểu như là một đột biến vô hại của gen quy định sắc tố, MC1R. Chúng có nhiều khả năng xảy ra trên da thuộc Fitzpatrick loại I và Loại II - những người sở hữu da nhợt nhạt hoặc trắng, thường xuyên bị bỏng hoặc gần như luôn luôn bị bỏng nắng. Mặc dù chúng là di truyền, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một em bé mới sinh ra với tàn nhang. Chỉ khi lớn lên bạn mới có thể nhìn nhận rõ được những dấu hiệu tàn nhang trên da.

Tại sao tàn nhang xuất hiện?


Tàn nhang hoặc ephelides được hình thành khi sắc tố trong các tế bào da tập trung và phân bổ trên những vùng da tiếp nhận tia UV của ánh nắng. Khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da của chúng ta phản ứng bằng cách tạo ra melanin (sắc tố da) với tỷ lệ cao hơn. Điều này để bảo vệ các lớp sâu hơn của da khỏi bị hư hại do tia tử ngoại. Các sắc tố đã tích tụ trong tế bào da lan ra ngoài vào các tế bào da xung quanh, và do đó tàn nhang được sinh ra.

Tàn nhang có phải bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời?


Nhiều người cũng đặt ra rất nhiều nghi vấn rằng liệu tàn nhang có phải là kết quả của việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hay không. Vâng, tàn nhang một phần cũng do mặt trời gây. Nếu bạn có tàn nhang, loại mà bạn nhận được về mặt di truyền là một phần lý do, tuy nhiên chúng sẽ phát triền về  màu sắc và số lượng vào mùa hè và mờ nhạt trong mùa đông khi cường độ ánh nắng mặt trời vào những thời điểm này tác động lên da bạn khác nhau.

Tôi có thể làm gì với tàn nhang?


Bất kể những gì mọi người nghĩ về tàn nhang, cho dù đó là người hâm mộ (xăm tàn nhang lên da mặt) hay kẻ thù (tìm mọi cách để loại bỏ chúng), làn da của bạn cũng là một cơ quan và do đó bề ngoài thẩm mỹ của nó cũng ảnh hưởng đến bạn, nếu không phải nội tạng thì đó là tâm lý. Cuối cùng, sức khỏe của làn da bạn là điều quan trọng. Cho dù bạn là người hâm mộ hay kẻ thù, hãy chọn các phương pháp an toàn nhất cho làn da của mình.

Nếu bạn muốn điều trị tàn nhang, đây là hai phương pháp mà bạn có thể chọn:

IPL: IPL là từ viết tắt của ánh sáng xung mạnh và nó bao gồm một quang phổ rộng (chứ không phải là một bước sóng đơn lẻ như trong quá trình điều trị tàn nhang bằng laser) tìm ra các sắc tố trong tế bào, làm nóng chúng và phá hủy chúng.

Các sản phẩm làm sáng: Các sản phẩm làm sáng và dưỡng da có chứa axit Alpha Hydroxy (AHAs) và Polyhydroxyalkanoates (PHAs) tẩy da chết và Butyl Resorcinol, Kojic Acid và Vitamin C để làm sáng các điểm hiện có và ngăn chặn bất kỳ hắc sắc tố nào xuất hiện cũng sẽ là một lựa chọn tốt.

Tham khảo thêm cách điều trị tàn nhang: Tàn nhang - Dr.Binh Huynh

Không có nhận xét nào