Header Ads

dcl-23tr

Vitamin D và những sai lầm về Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu, thường được sử dụng cho trong các trường hợp như:

  • Điều trị hạ phosphate và hội chứng Fanconi;
  • Điều trị hạ canxi ở những bệnh nhân suy tuyến cận giáp và giả suy cận giáp;
  • Điều trị bệnh vảy nến;
  • Điều trị nhuyễn xương;
  • Điều trị loãng xương;
  • Phòng ngừa và điều trị còi xương;
  • Điều trị loạn dưỡng xương do thận;
  • Ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch và ung thư.


Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat ở đường ruột. Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là Vitamin D3 hay còn được gọi là Cholecalciferol và vitamin D2 (ergocalciferol). Vitamin D, thường được gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời,” là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Hình thức hoạt động của nó, gọi là calcidiol, hoạt động giống như một hoóc-môn trong cơ thể. Cơ thể người có thể sản sinh ra 10.000 IU vitamin D hoặc hơn chỉ với 10 đến 15 phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mùa hè.

Các thụ thể của hoóc-môn quan trọng này được tìm thấy trong hầu hết các loại tế bào và mô trong cơ thể. Thụ thể hoạt động như một ổ khóa: Khóa quay khi chìa bên được chèn vào, làm cho tế bào hoạt động theo một cách nhất định. Có nhiều bằng chứng cho thấy những người có hàm lượng vitamin D cao hơn có thể sống lâu hơn.

Những sai lầm khi nạp Vitamin D vào cơ thể:



Bạn có thể uống nhiều tách sữa để bổ sung đủ vitamin D cho hệ xương khỏe mạnh. Nhưng đừng quá lạm dụng: những hướng dẫn mới nhất cho thấy không có bằng chứng nào cho thấy liều lượng lớn vitamin D sẽ giúp ngừa ung thư hay các bệnh khác.

Vitamin D và can-xi là 2 anh em thân thiết và cơ thể chúng ta đều cần cả 2 vi chất này để duy trì hệ xương khỏe mạnh. Nhưng nghiên cứu kéo dài 2 năm của Viện Y học cho thấy các kết luận về vai trò của vitamin D trong các bệnh khác khá mâu thuẫn. Một số nghiên cứu không có tính hiệu lực hoặc thậm chí còn có những biểu hiện gây hại.

Nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia cuối mùa hè vừa qua cho thấy vitamin D không bảo vệ được cơ thể khỏi bệnh ung thư và lằm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy ở những người có mức vitamin D cao trong cơ thể. Những liều siêu cao, khoảng 10.000IU/ngày được cho là gây hại cho thận và báo cáo ngày. Báo cáo cho thấy 4.000IU/ngày được coi như giới hạn trên nhưng không có nhiều người quan tâm.


Đối với người lớn bình thường, chỉ cần hấp thụ 800 - 1000 đơn vị vitamin D mỗi ngày, tương đương với 24.000 - 30.000 đơn vị/tháng. Tuy nhiên, qua 2 thử nghiệm ngẫu nhiên ở Phần Lan cho thấy người dân ở đây tiêu thụ khoảng 40.000 - 60.000 đơn vị vitamin D mỗi tháng, khiến loại vitamin này trở thành một chất gây nghiện nguy hiểm.

Sức khỏe cộng đồng Anh Quốc cho biết hầu hết mọi người đều nạp đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, người già và trẻ em trên 4 tuổi hấp thụ 10mg vitamin D mỗi ngày thông qua thực phẩm hoặc thuốc bổ sung.


Tham khảo thêm thông tin về Vitamin D tại: http://drbinhhuynh.com

Không có nhận xét nào