Header Ads

dcl-23tr

Lentigo là gì và cách điều trị

Lentigo là một dạng của tàn nhang, có màu nâu hoặc đen, có khuynh hướng tối hơn tàn nhang thông thường và không mờ đi vào mùa đông. Mặc dù lentigo có thể là một phần của một rối loạn di truyền, nhưng phần lớn chúng chỉ là các điểm cô lập và không quan trọng, không liên quan đến các vấn đề sức khỏe. Các rối loạn di truyền liên quan đến lentigo xảy ra được gọi là hội chứng LEOPARD.

Picture of Lentigo

Chúng đặc biệt bị ảnh hưởng do ánh nắng mặt trời; đây cũng được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc các đốm sắc tố Lentigo sậm màu hơn theo thời gian. Phổ biến nhất của bệnh da liễu Lentigo đó chính là hội chứng LEOPARD. 

Hội chứng Leopard là gì?

Hội chứng LEOPARD là bệnh di truyền do gen trội trên nhiễm sắc thể thường, đặc trưng bởi: rất nhiều tàn nhang, rối loạn dẫn truyền điện tim, cơ tim tắc nghẽn, hẹp phế quản, bất thương sinh dục nam, chậm phát triển trí tuệ và điếc (LEOPARD là viết tắt của các chữ: lentigines, electrocardiographic conduction abnormalities, ocular  hypertelorism,  obstructive  cardiomyopathy,  pulmonary  stenosis,  abnormal (male)  genitalia, retardation of  growth, deafness). Bệnh nhân không phải bao  giờ cũng thể hiện đầy đủ tất cả các triệu chứng trên. Một vài dấu hiệu biểu hiện muộn sau thời kỳ dậy thì.

Picture of Multiple Lentigines Syndrome (Back)

Hội chứng này được giải nghĩa như sau:

  • L - lentigines (tàn nhang đen) trên đầu và cổ, đôi khi là lưng.
  • E - (EKG) nghĩa là bất thường
  • 0 - sự tăng cường thị giác mắt (khoảng cách rộng của mắt)
  • P - hẹp phổi
  • A - bộ phận sinh dục bất thường
  • R - chậm phát triển
  • D - điếc (loại giác quan)

Hội chứng LEOPARD là do đột biến gen trong protein-tyrosine phosphatase, nonreceptor-type, 11 (PTPN11). Hội chứng LEOPARD vì thế có liên quan đến hội chứng Noonan, cũng là kết quả của sự đột biến trong PTPN11.


Biểu hiện lâm sàng của hội chứng LEOPARD rất đa dạng. Chẩn đoán dựa vào: da nhiều tàn nhang  và ít nhất 2 dấu hiệu đặc trưng khác; nếu không có dấu hiệu da nhiều tàn nhang thì phải có ít nhất 3 dấu hiệu đặc trưng khác. Bác sĩ sẽ nhìn vào các nốt tàn nhang trên da của bạn và kết quả đo khám mà chẩn đoán bệnh. Sau đây là một số biểu hiện của bệnh liên quan:

+ Tàn nhang: dát xẫm màu, hình dạng không đều, kích thước thay đổi từ rất nhỏ đến 5mm đường kính. Thường gặp nhất ở vùng da hở và quanh các hốc tự nhiên; ít gặp ở bàn tay, bàn chân và vùng sinh dục; niêm mạc thường không có.

+  Mặt có đặc trưng riêng: mặt  hình  tam  giác  do  trán  to,  hai  mắt xa nhau (hypertelorism), tai thấp.

+ Bệnh nhân thường thấp và còi.

+  Bất thường xương: xương ức hình  cái  thìa  (ngực lõm),  ...,  vẹo cột sống, thiếu xương sườn, bất thương khớp vai.

+ Hầu hết trí tuệ phát triển bình thường. Một số trường hợp chậm phát triển trí tuệ nhẹ.

+  Bất thương tim mạch: thường gặp rối loạn dẫn truyền điện tim (lệch trục, khoảng RP kéo dài, block nhánh hoặc block nhĩ thất hoàn toàn,...); ngoài ra có thể có bất thường về giải phẫu (phì đại cơ tim).

+ Lỗ tiểu thấp (khoảng 50% bệnh nhân nam); có thể có ẩn tinh hoàn một bên. Phụ nữ có thể thiếu buồng trứng hoặc giảm sản tinh hoàn một bên

Từ đó có thể thấy, không phải bất kì đốm tàn nhang hay nám nào xuất hiện trên da bạn cũng là dấu hiệu da liễu vô hại. Nó có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn mà bạn không phải ai cũng nhận ra. Tàn nhang là vô hại, tuy nhiên nếu bạn bị tàn nhang và có các dấu hiệu trên, nên đến gặp bác sĩ da liễu để chẩn đoán và mạnh dạn đưa ra quan điểm nhận diện của mình để được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại: http://drbinhhuynh.com

Không có nhận xét nào