Header Ads

dcl-23tr

Hiểu về nguồn gốc nám, tàn nhang - sắc tố da Melanin

Mỗi khi nghe đến nám da, tàn nhang, da đen chúng ta thường nghe đến sắc tố da Melanin là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Thế nhưng không phải ai cũng biết melanin thực chất là "áo khoác" bảo vệ da. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn khách quan về sắc tố da Melanin - nhân tố được xem là nguồn gốc của vấn đề nám, tàn nhang nhưng lại là hàng rào bảo vệ làn da tự nhiên của tạo hóa.

Sắc tố da Melanin là gì?



Melanin là những sắc tố màu quy định màu sắc trên da, tóc và mắt con người. Melanin trong da được sản xuất bởi melanocytes, được tìm thấy trong lớp đáy của biểu bì mang tính chất di truyền, đó chính là lý do vì sao người châu Âu có nước da trắng , người châu Á có nước da vàng và người châu phi có nước da đen. Một số người có rất ít hoặc không có melanin trong cơ thể của họ, được gọi là bệnh bạch tạng.

Sự hình thành melanin cần có sự tác động của men Tyrosinase và về lâu dài có sự tham gia của tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, sự tạo thành melanin còn chịu ảnh hưởng của yếu tố nội tiết và thần kinh. Melanin chính là yếu tố quyết định màu da của mỗi người.


Hạ bì là nơi sản xuất ra melanin. Melanin là sắc tố chịu trách nhiệm cho màu của da, tóc và mắt, và trách nhiệm này phụ thuộc vào lưu lượng máu của mỗi cơ thể. Mặc dù có nhiều yếu tố khác quyết định màu da của bạn, nhưng melanin là một yếu tố chính quyết định.

Melanin và sự liên quan tới nám, sạm da,..:

Nguyên nhân xuất phát ở việc có nhiều yếu tố có hại tác động lên da với cường đồ quá mức, khiến hệ tống tế bào melanocytes ở lớp đáy “nhận lệnh” và phản xạ tự nhiên sinh ra nhiều sắc tố melanin để vận chuyển lên bề mặt da để tạo lớp màng chắn bảo vệ. Vì số lượng sinh ra quá nhiều, nên trên lớp bề mặt da chúng ta sẽ thấy các vùng da bị sạm màu, đó là những vùng da bị tấn công mạnh nhất khiến melanin phải tập trung ở đó nhằm chống lại các tác nhân gây hại, bảo vệ da và tất nhiên là để lại các mảng màu da sạm đen hơn mà chúng ta vẫn gọi là nám.


Quan trọng, bạn không thể quyết định số lượng melanin trên da nhờ các phương pháp nhân tạo như laser, kem bôi, kem chấm. Cũng chẳng có phương pháp nhân tạo nào có thể giúp bạn tạo ra lượng melanin nhất định như mong muốn để bảo vệ da khỏi tia cực tím mà lại không gây đen da. Các yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến sự sản xuất melanin là di truyền, nội tiết, khả năng hấp thụ đầy đủ vitamin D và mức độ tiếp xúc với tia cực tím phù hợp.

Hiểu hơn về melanin và cách điều trị: http://drbinhhuynh.com


Không có nhận xét nào