Header Ads

dcl-23tr

Estrogen và những điều bạn cần biết

Estrogen là các hormon quan trọng cho sự phát triển sinh sản và tình dục, chủ yếu ở phụ nữ. Chúng cũng được gọi là hormone giới tính nữ.

Thuật ngữ "estrogen" dùng để chỉ tất cả các hormon tương tự về mặt hóa học trong nhóm này, là estrone, estradiol (ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản) và estriol.

Cấu trúc Estrogen

Ở phụ nữ, estrogen được sản xuất chủ yếu trong buồng trứng. Buồng trứng là những tuyến có kích thước nhỏ nằm ở tử cung và là một phần của hệ thống nội tiết. Estrogen cũng được sản xuất bởi các tế bào mỡ và tuyến thượng thận. Khi bắt đầu tuổi dậy thì, estrogen đóng một vai trò trong sự phát triển của cái gọi là đặc điểm giới tính phụ nữ, chẳng hạn như ngực, hông rộng hơn, lông mu và lông nách.
Estrogen cũng giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, kiểm soát sự phát triển của niêm mạc tử cung trong phần đầu của chu kỳ. Nếu trứng của người phụ nữ không được thụ tinh, nồng độ estrogen giảm mạnh và kinh nguyệt bắt đầu. Nếu trứng được thụ tinh, estrogen cùng với progesterone, một loại hormon khác, làm ngừng rụng trứng trong thai kỳ.

Trong khi mang thai, nhau thai tạo ra estrogen, đặc biệt là estrogen hormone. Estrogen kiểm soát sự tiết sữa và những thay đổi khác ở ngực, kể cả ở tuổi vị thành niên và trong khi mang thai.


Estrogen là công cụ trong sự hình thành xương, làm việc với vitamin D, canxi và các kích thích tố khác để phá vỡ và xây dựng lại xương một cách hiệu quả theo các quá trình tự nhiên của cơ thể. Khi nồng độ estrogen bắt đầu giảm dần ở tuổi trung niên, quá trình xây dựng lại xương chậm lại, với phụ nữ sau mãn kinh, sự phá vỡ xương nhiều hơn khi chúng tạo ra. Đây là lý do tại sao phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp bốn lần so với nam giới, theo Cleveland Clinic.

Estrogen cũng đóng một vai trò trong việc đông máu, duy trì sức mạnh và độ dày của thành âm đạo và lớp lót niệu đạo, bôi trơn âm đạo và một loạt các chức năng cơ thể khác.

Thay đổi nồng độ estrogen

Có nhiều lần trong suốt cuộc đời của một người khi nồng độ estrogen có thể thay đổi. Ví dụ, nồng độ estrogen tăng tự nhiên trong tuổi dậy thì và trong khi mang thai. Nồng độ estrogen giảm sau thời kỳ mãn kinh, hoặc khi một người phụ nữ ngừng kinh nguyệt. Sự giảm sản xuất estrogen này có thể gây ra các triệu chứng như nóng ran, khô âm đạo và mất ham muốn tình dục. Nồng độ estrogen cũng giảm sau khi sinh.

Các tình trạng khác có thể làm giảm nồng độ estrogen bao gồm giảm sinh dục (hoặc giảm chức năng buồng trứng) và hội chứng buồng trứng đa nang. Tập thể dục và chán ăn nghiêm trọng cũng có thể làm giảm nồng độ estrogen vì phụ nữ có chất béo cơ thể thấp có thể không có khả năng tạo ra lượng estrogen thích hợp.


Một số phụ nữ sau mãn kinh bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) có thời gian thiếu hụt estrogen dài. Nghiên cứu gần đây cho thấy sự thiếu hụt này có thể làm tăng nguy cơ bị xơ hóa nặng hơn, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hepatology.

Tham khảo thêm tại: http://drbinhhuynh.com

Không có nhận xét nào